Saturday, July 25, 2009

Masaya ba talaga ako?

Masaya ba talaga ako? Isang tanong na kung itatanong mo sa kapuwa mo ay tatawanan ka. O maaring titingnan sa iyong mukha kung maligaya ka ba talaga o iyong nakatawa ka. O makita na maayos ang iyong buhay o maaring wala kang "stress", di ka mainitin ang ulo o mahina kang mag-salita.
Makikita ba ng kapwa mo ito? Makikita ba ng ibang tao na masaya ka? Kung nais mong makakita ng masasayang mga tao ay pumunta ka sa mga Born Again o mga fellowship na pentocostal style iyong worship nila. Para ba silang walang problema, habang naroon sila sa gawain nila. Pero papaano ang buhay nila pagkatapos nito. Pag uwi nila sa bahay naroon at madadatnan nila si Hudas, si lucifer, si satanas at lahat ng mga hayop.
Sa buhay ko ay naranasan ko ng lahat. Ngayon ay 53 yrs old na ako at naranasan ko ang matuwa, malasing, mapabasag-ulo,problema, umiyak at lalong higit sa lahat ang masaktan. At alam ba ninyo ang mga nakita ko, pare-pareho ito. Lahat ng mga bagay sa buhay natin ay pareho-pareho. Paikot-ikot, pabalik-balik. Ito ay isang normal na kasama sa buhay natin.
Ang kailangan lamang nating gawin ay palipasin ang lahat ng ito, kung makakasama sa atin. Tingnan po nati kapag umuulan. Kapag malakas ang ulan at sumugod tayo maraming posibilidad na mangyari. Maaring mabasa tayo, maaring mapulmunya o magkasakit tayo. Maaring makarating tayo sa bahay at malampasan natin ang ulan subalit nabinggit ang buhay natin sa alanganin. Subalit kung hihintayin nating tumila ito, maaring mag-sacrifice tayo ng maraming oras kung kailan titila ito o maaring magsacrifice tayo na doon na magpaabot ng umaga, kapag di kaagad tumila ang ulan. May sacrifices pa rin.
Dapat na makuha natin na ang problema sa buhay natin ay come and go. At ang katawang ito ay hiram lang natin. Kailangan iwanan kung expired na ang contract. Kailangang iwanan kapag kinuha na ng may-ari.
Kaya ang kaligayahan ay tayo lamang ang makasasagot. Kung maligaya ako, hindi lagi. Kung may problema at umiiyak ako hindi rin lagi, pero ang alam ko nasa akin ang Diyos. Kaya ano man ang moment ng buhay ko kasama ko ang Diyos. Makita mang maligaya ako o hindi. Maramdaman ko mang maligaya ako o umiiyak, sa mga pighati at karamdaman, sa kanya ako pupunta kapag binawi na niya ang buhay ko.
Ito ang paniwalaan mo....

No comments:

Post a Comment